วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เตือนภัยไวรัสหลอก update browser


เตือนภัยไวรัสหลอก update browser

 วันนี้เครือข่าย wifi ของบริษัทแห่งหนึ่งในหาดใหญ่ที่ผมได้มีส่วนในการดูแลอยู่ ทางทีมงานได้รับแจ้งจากลูกค้าว่าเมื่อเข้าสู่อินเตอร์เน็ตผ่านระบบ wifi ได้ขึ้นหน้าเว็บขึ้นมาบอกให้ update browser ซึ่งเกิดจาก malware ตัวหนึ่งเข้ามาก่อกวนในระบบอินเตอร์เน็ต ซึ่งจากการค้นหาข้อมูลในหลายที่ก็เกิดปัญหาแบบเดียวกันนี้เช่นกัน ซึ่งมีลักษณะของการแจ้งเตือนผ่านเว็บเบราเซอร์ โดยให้มีการอัพเดทเบราเซอร์ โดยมีข้อความประมาณนี้

the page does not support you version of browser.

please update your software


ซึ่งหากเครื่องไหนที่กด Browser Update ก็จะกลายเป็นเครื่องที่เผยแพร่ Malware ตัวนี้ไปยังเครื่องอื่นๆ ในเครือข่ายจึงขอเตือนว่าใครที่เจอในลักษณะนี้ ห้ามกด update Browser เด็ดขาด ซึ่งขณะนี้ทีมงานอินเตอร์เน็ตที่ดูแลระบบของเราอยู่ยังแก้ไขให้หายไปยังไม่ได้ ได้แค่แก้ไขปัญหาเบื้องต้นให้กับลูกค้า จึงขอเผยแพร่ข่าวสารนี้กับผู้เล่นอินเตอร์เน็ตคนอื่นๆ หรือเครือข่ายอื่นๆ ที่อาจจะเจอปัญหาอย่างเดียวกัน หรือใครที่เจอปัญหานี้และสามารถแก้ไขได้แล้วทางเราก็ขอคำแนะนำในการแก้ไขจะเป็นการขอบพระคุณอย่างสุงครับ

 จากการที่เข้าเน็ตไม่ได้หลายครั้ง ผมพบเจ้าตัวปัญหาก็คือ เจ้า DNS ตัวนี้ที่เข้ามาในระบบ 188.229.88.8



dns ตัวนี้มี malware แฝงอยู่ ถ้าเครื่องคุณเจอ dns ตัวนี้จะทำให้ใช้งานอินเตอร์เน็ตไม่ได้ ตอนนี้ผมได้แก้ไขในเบื้องต้น คือทำการกำหนด dns ใส่ลงไปเองเพื่อป้องกันไม่ให้เจ้า dns ตัวนี้เข้ามากวนใจอีก ซึ่งหากท่านจะทำการกำหนด dns คงต้องติดต่อทางผู้ดูแลระบบอินเตอร์เน็ตของท่านเพื่อที่จะขอ หมายเลข dns เซิฟเวอร์หรือตอนนี้คุณเข้าอินเตอร์เน็ตได้ปกติ ก็ควรจะเข้าไปดูแล้ว ก็จดจำไว้ก็เป็นการดีนะครับ

ส่วนอีกวิธีหนึ่งที่ผมใช้คือ การติดตั้งโปรแกรม Malwarebytes ในเครื่องซึ่งโปรแกรมนี้จะสามารถป้องกันไม่ให้ malware เข้ามารบกวนในเครื่องของท่านได้ ซึ่งสามารถเข้าไปดาวโหลดมาใช้งานได้ที่ www.malwarebytes.org/ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น